Ngồi thiền để thư giãn

Thảo luận trong 'Thể dục thể thao' bắt đầu bởi administrator, 18/8/17.

  1. administrator Administrator

    Ngày tham gia:
    28/10/09
    Số bài viết:
    748
    Địa điểm:
    Sài Gòn
    Trang chủ:
    Tu The Ngoi Thien.jpg
    Các tư thế ngồi thiền
    .
    Lúc còn nhỏ, rất mê võ thuật, tập đủ môn phái: "Mấy chục thế võ tự vệ của bộ đội, Karate, Thiếu Lâm...", Treo bao cát để đấm đá, tự tạo nhị khúc. Tiền có bao nhiêu gom lại mua sách võ thuật. Hồi đó Nó có mua sách tự học khí công (hên sao không tẩu hỏa nhập ma như phim tàu). Ban đầu tập hít thở, dùng ngón tay di chuyển theo luồng khí hít vô và thở ra (di chuyển ngón tay từ mũi xuống đan điền và ngược trở lại), tập đến lúc hít vô và thở ra ta cảm nhận như một luồng chảy vậy. Nhờ vậy, sau này Nó nằm xuống chưa đầy vài phút là đi vào giấc ngủ sâu rồi, bất kể đang nóng nực hay lạnh giá. Đôi khi nhanh ngủ quá và bị cho là "vô tâm". Mọi thứ Nó buông bỏ trước khi đi vào giấc ngủ, không một chút suy nghĩ nào dù vui hay buồn.
    Thiền là tập đi vào trạng thái giữa ngủ và thức, loại bỏ suy nghĩ trong đầu. Nó tập thì lúc ngồi xếp bàng bình thường... sau ni đọc thêm thì có các tư thế: ngồi xếp bàng bình thường, ngồi bán kiết già (đặt chân trái lên đùi phải hoặc chân phải đặt trên đùi trái) hoặc toàn kiết già (hai chân được khoá vào nhau), cũng có thể ngồi trên ghế, hai tay thì đan lồng vào nhau, hoặc đặt trên đầu gối.
    Thiền quan trọng lắm hít thở, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, từ từ và nhẹ nhàng, hít sâu. Có người tập đếm số từ 1 đến 10 và quay lại 1 đến 10, kiểu tâm gắn với hơi thở, chú tâm vào nó khi mới tập.
    Hít thở là sự sống, nhưng không phải ai cũng hít đúng đâu. Hít vào bụng phình, thở ra bụng thóp là thở thuận. Còn thở nghịch áp dụng cho ai xuất tinh sớm, hít vào bụng thóp đồng thời cơ hậu môn khép lại (dạng cắt ngọn), thở ra bụng phình và thả cơ hậu môn ra. Tập thở hậu môn này bạn làm mọi lúc mọi nơi... lúc đầu hơi khó, sau dần bạn sẽ thích.
    .
    Video hướng dẫn ngồi thiền
    .
    Trong video người ta hướng dẫn và chia sẻ:
    * Bạn ngồi bất cứ tư thế nào, miễn là bạn thoải mái và bất động.
    * Ngồi chân bắt chéo và tay đan vào nhau
    * Nhắm mắt lại và ngưng nói chuyện với thế giới bên ngoài và suy nghĩ bên trong
    * Đừng đọc kinh gì cả, chỉ thư giãn và cơ thể thả lỏng hoàn toàn
    * Khi bắt chéo chân và đan các ngón tay lại, năng lượng sinh ra và theo hình tròn giúp ta kiên định
    * Mắt là cánh cửa tâm hồn, vì vậy ta nên nhắm mắt lại
    * Đừng tất cả mọi hoạt động, như đọc kinh hay suy nghĩ
    * Khi cơ thể được thư giãn, ý thức đi đến ý thức và trí tuệ
    * Để vượt qua suy nghĩ thì phải quan sát hơi thở của bản thân
    * Đừng hít thở một cách có ý thức, đừng cố ý hít vào hay thở ra, hãy để tự nhiên, đây là mấu chốt, là phương pháp
    * Dần dần, hơi thở sẽ trở nên ngắn hơn, mỏng hơn
    * Sau cùng hơi thở sẽ trở nên nhỏ nhất, giống như ánh sáng lóe giữa hai chân mày. Lúc này cơ thể sẽ không thở và không suy nghĩ. Trạng thái này chính là THIỀN. Trạng thái nay ta sẽ thu được năng lượng từ vũ trụ, càng thiền nhiều chúng ta sẽ nhận nhiều nó, năng lượng chảy vào cơ thể, còn gọi là cơ thể tràn đầy sinh lực.
    Kết thúc thiền ta dùng hai tay xát vào nhau cho ấm và xoa lên mặt, xoa mắt, vuốt nhẹ sống mũi, vuốt từ mũi xuống chót cằm, xoa ấm vành tai, sau đó xoay lưng, hông để cơ giãn, khí huyết lưu thông, hết tê mỏi... ta từ từ đứng dậy.
    THIỀN CHỈ LÀM TÂM TA AN BÌNH, NHẸ NHÀNG... CHỨ KHÔNG HỀ ĐIỀU TRỊ BỆNH TẬT.
    .
    Sài Gòn 16/08/2017

Chia sẻ trang này