Chuyện vui về một câu đối.

dinhtrungky

Moderator
Staff member
Chuyện xảy ra cách đây đã hơn 10 năm nhưng giờ nghĩ lại, tôi thấy vẫn thật thú vị.
Các cụ nói “từ Phúc có họa, từ họa sinh Phúc” cấm có sai, trường hợp tôi kể sau đây là một ví dụ.

Một chiều, bố tôi đang cặm cụi đan chiếc rổ thì ông hàng xóm đến rủ đi mua tre về làm cày. Vì 2 ông rất thân thiết nên chuyện gì cũng đến rủ nhau, từ họp hành, đám xá, lễ lạc… Vì vậy bố tôi đồng ý ngay.
2 ông đi vào làng bên cách đó không xa hỏi mua tre, vì tre làm bắp cày nên cần phải tre già, gióng đẹp, chọn mãi cũng 2 cụ tìm ra được một cây ưng ý.
Bụi tre của một ông nhà gần trường học. Ông chủ nhà bán tre với giá 30 ngàn đồng (30 ngàn đồng những năm 91 cơ đấy, nên cũng không rẻ chút nào), 2 ông chẳng cần trả giá đồng ý liền.
Cây tre nằm giữa bụi lớn nên rất khó chặt, loay hoay mãi chặt hết cành lá đan chặt vào nhau các cụ mới hạ được phần gốc.
Đốn hạ được rồi nhưng kéo cây tre ra khỏi bụi là cả một vấn đề. Thế rồi 2 cụ cứ cò cưa mãi nhích ra từng ít một. Bỗng ngọn tre quàng vào đường dây điện hạ thế của xã thế là….
Cả một đường dây điện cứ loẹt xoẹt chớp lửa rớt rơi xuống đất, lúc đó lại đúng tầm học sinh tan trường, những tốp học sinh đua nhau nhốn nháo chạy ùa ra xem chẳng hiểu chuyện gì? Có lẽ lúc đó 2 cụ cũng chẳng còn biết tâm trí để làm gì nữa…
Tin cháy đường dây điện được chuyền đi, một lát sau ai đó đã cắt cầu dao tổng nên dây điện đã hết nổ loẹt xoẹt. 2 cụ liền được đưa về trụ sở UBND xã “làm việc”.
Loa thông báo trên đài truyền thanh của xã để các gia đình kiểm tra “thiệt hại” những gì?.
Cả gia đình tôi lúc đó rối tung lên? Mẹ tôi thì cứ đứng than trời !
Bên nhà “ông hàng xóm” cũng như thế.

Thiệt hại về người thì không, nhưng về vật chất thì…?
Nhỡ không may nhà nào đó thừa nước đục thả câu thì sao? Người ta có thể báo thiệt hại trang thết bị trong gia đình họ cũng đâu biết chừng?
Làm việc 1 tiếng đồng hồ thì họ cho bố tôi về để lo việc, còn họ giữ lại “ông hàng xóm”.
Sau khi kiểm tra thiệt hại rất may chỉ cháy đường dây điện, không có thiệt hại nào thêm nhưng mấy km đường dây bị cháy như thế với điều kiện 2 gia đình lúc đó cũng không phải nhỏ.
Rất may, bố tôi quen một ông làm bên thầu xây dựng chuyên về đường dây điện nên đã giúp đỡ rất nhiều, vì thế đã khắc phục “hậu quả”rất nhanh và 2 gia đình thở phào nhẹ nhõm. Thật hú vía !
Mặc dù rất buồn nhưng thấy cũng thật may vì chính từ việc đó mà tình cảm giữa 2 gia đình chúng tôi ngày càng thân thiết, và đặc biệt hơn nữa “ông hàng xóm” lại chính là bố vợ của tôi bây giờ.
Cũng vì vậy tôi mới làm câu đối:

Ôi không may 2 ông gặp nạn, vì tình bạn ai chẳng bỏ ai.
Ồ còn phúc mọi việc xuôi bày, nên nghĩa ấy chặt càng thêm chặt


Ngẫm ra “Phúc Họa – Họa Phúc” khôn lường phải không quý vị.
 
Top