Giỗ Tổ họ Đinh Nho ngày mùng 9 tháng Giêng năm Quý Tỵ

Đinh Nho Anh

Thành viên mới
IMG090.jpg

Theo tập tục từ xa xưa, hằng niên cứ đến ngày mùng 9 tháng Giêng, cũng là ngày giỗ của cụ Tổ Đinh Phúc Diên, họ Đinh Nho ở Hương Sơn - Hà Tĩnh lại tổ chức làm lễ cúng tế họ để tri ân, tưởng nhớ đến tiên Tổ. Cũng như những năm trước, sáng sớm các phái đoàn đã đi dâng hương, cúng bái tiên Tổ ở khu lăng mộ Tổ và một số mộ phần lân cận, sau đó tề tựu lại nhà thờ dòng họ Đinh Nho để làm lễ cúng tế. Đặc biệt trong thời gian gần đây, nhờ sự hoạt động năng nổ của Ban Tộc biểu, dòng họ ta đã liên kết được với các chi nhánh khác để gắn kết, giao lưu và cùng phối hợp để tìm ra các tồn nghi trong gia phả. Và rất vui mừng, trân trọng được đón tiếp các chi họ đến từ Nam Đàn, Nghi Lộc (Nghệ An), là con cháu của cụ Đinh Phúc Tiên (người em thứ 2 của cụ Đinh Phúc Diên) và chi họ đến từ Đức Thủy - Đức Thọ (Hà Tĩnh), là con cháu của cụ Đinh Phúc ... (người em thứ 3 của cụ Đinh Phúc Diên, chưa rõ tên). Sự gắn kết này đã tạo nên một bước đà mới để cùng nhau tìm rõ cội nguồn lịch sử của dòng họ. Trong buổi tế họ này, các cụ, các ông, các bác trong Ban Tộc biểu cũng đã sơ bộ lập ra Ban liên lạc họ Đinh con cháu cụ Hoàng Quý Thị, là cụ bà thân sinh ra 4 anh em Đinh Phúc Diên, Đinh Phúc Tiên, Đinh Phúc... và Đinh Phúc An. Cũng trong buổi họp mặt đầu xuân này, Ban tổ chức cũng đã nhận được các đóng góp của con cháu gần xa để dâng hương cho Tiên tổ và trao những phần quà cho các cháu đạt kết quả cao trong học tập. Đó là những hoạt động rất có ý nghĩa để phát triển dòng họ ngày càng hưng thịnh hơn như truyền thống từ lâu đời mà Tổ tiên đã dạy.

Dưới đây là một số hình ảnh sinh hoạt trong buổi lễ ngày mùng 9 tháng Giêng năm Quý Tỵ:
IMG061.jpg

.
IMG087.jpg
.
IMG094.jpg

.
IMG108.jpg

.
IMG093.jpg

.
IMG099.jpg

.
IMG065.jpg

.
IMG071.jpg

.
IMG069.jpg
Nhân dịp đầu xuân năm mới Quý Tỵ 2013, được sự ủy quyền của bác Tộc trưởng Đinh Nho Quỳ, thay mặt dòng họ Đinh Nho ở Hương Sơn - Hà Tĩnh, xin phép được gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả các chi họ Đinh trên khắp cả nước, chúc cho trang web của dòng họ chúng ta ngày một phát triển và là cầu nối liên lạc vững chắc cho tất cả mọi người con mang trong mình họ Đinh đầy tự hào.
CUNG kính mời nhau chén rượu nồng
CHÚC cho vạn sự khởi hanh thông
TÂN niên ắt hẳn tân thắng lợi
XUÂN về hoa nở thắm sắc hồng

Trân trọng!
Đinh Nho Anh
 
Last edited:

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
Xin kính chào họ Đinh Nho ở Sơn Hòa - Hương Sơn - Hà Tĩnh,
Nhân dịp tết đến xuân về, xin phép kính chúc toàn thể bà con họ Đinh Nho ở Sơn Hòa - Hương Sơn - Hà Tĩnh luôn dồi dào sức khỏe, vui vẻ hạnh phúc !
Trân trọng
Đinh Thanh Hải
 

Đinh Nho Anh

Thành viên mới
Thân chào anh Đinh Thanh Hải!

Thay mặt họ Đinh Nho ở Hương Sơn - Hà Tĩnh cảm ơn những lời chúc tốt đẹp của anh, người đặt nền móng cho website này, người bắc nhịp cầu kết nối cho dòng họ Đinh chúng ta!
Năm mới, kính chúc anh và gia đình dồi dào sức khỏe, công tác tốt và gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Trân trọng!
Đinh Nho Anh​
 

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
Đinh Nho Anh,
Xin cảm ơn những lời hay ý đẹp của anh Nho Anh ... Riêng bản thân mình thì nghĩ, chúng ta không nên cảm ơn nhau, mỗi người một tay cùng xây dựng một trang website họ tộc Đinh ngày càng lớn mạnh, thông tin họ Đinh mỗi làng quê, gắn kết các họ tộc của mỗi vùng miền ... với tiêu chí Họ Đinh là một ngôi nhà lớn. Đó là niềm vui lớn của mỗi chúng ta những người mang trên mình dòng họ Đinh.
Trưa nay chú Đinh Nho Chương có gọi điện thoại cho mình, Hải rất vui khi trang họ Đinh Việt Nam được kết nối với họ Đinh Nho ở Sơn Hòa - Hương Sơn - Hà Tĩnh, qua đó Hải được biết thêm nhiều người họ Đinh có rất nhiều tâm huyết với họ tộc Đinh quê mình nói riêng và họ Đinh Việt Nam nói chung.

Trân trọng
Đinh Thanh Hải
 

Đinh Nho Anh

Thành viên mới
Thân chào anh Thanh Hải!

Em cũng đồng ý với quan điểm của anh, chúng ta cùng nhau đồng sức đồng lòng để xây dựng cho website này ngày càng phát triển để nó là cầu nối vững chắc nhất cho việc liên lạc của dòng họ Đinh chúng ta!

PS: Hôm qua em có nhắn tin cho anh về lỗi chính tả trong phần: Diễn đàn/Họ Đinh Miền Trung/họ Đinh Nho ở Sơn Hòa, Hương Sơnn Hà Tĩnh. Phần này em không chỉnh sửa được nên nhờ anh sửa giúp hoặc hướng dẫn giúp em sửa lại thành: Diễn đàn/Họ Đinh Miền Trung/Dòng họ Đinh Nho ở Hương Sơn - Hà Tĩnh với ạ!

Trân trọng!
Đinh Nho Anh​
 

dinhnhulai

Moderator
Staff member
xin chào anh Đinh Nho Anh - Hà Tĩnh.
nhân đầu xuân Quý Tỵ tôi xin phép chuyển đến quý vị Dòng họ Đinh Nho ở Sơn Hòa - Hương Sơn - Hà Tĩnh lời chào lời chúc tốt đẹp nhất, tôi gửi đến quý anh thông tin này, nếu trong gia phả họ ta có vị thủy tổ nào vào cách đây khoảng 12- 14 đời Tên Dư hoặc Húy Dư mà di cư theo dòng họ khác vào nam theo chúa Nguyễn Hoàng vào khoảng 1570 hoặc 1578 giúp cho chúng tôi tìm về cộ nguồn.

Kính gửi quý vị cao niên, các bác các chú trong dòng họ Đinh tại các vùng miền thuộc tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, họ Đinh phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh và bà con họ Đinh đang sinh sống tại quê hương hay các vùng miền khác trong đất nước. Chúng tôi đã nhiều năm mong mói tìm về cội nguồn nơi phát tích dòng họ Đinh Như của làng Đồng Di, xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo gia phả hiện lưu giữ tại nhà thờ họ họ tôi có nhà thờ Đại tôn cùng ba nhà thờ Phái, phái nhất, phái ba, phái tư đều ở trong làng, riêng phái hai ra định cư tại thị trấn Hồ Xá huyện Do Linh, tỉnh Quảng Trị. Trong hai cuộc chiến tranh nhiều nhà thờ bị hư hại sau khi đất nước thống nhất năm 1975 con cháu đã cùng nhau ton tạo lại nhà thờ, các con cháu đã chung sức tôn tạo xây dựng lại tương đối hoành tráng để làm nơi thờ tự, lưu giữ tư liệu, họp họ tộc. Ở Huế việc chăm sóc mồ mả tổ tiên những năm gần đây đã được quy tập và xây dựng lại những gia đình và chi phái có điều kiện thì quy tập tôn tạo xây lăng, những phần mộ lâu đời thì tiến hành quy tập vào nghĩa trang chung của dòng họ chi phái để tiện chăm sóc hương khói hằng năm.
Việc thờ cúng tưởng niệm tổ tiên cũng được tổ chức thường xuyên và chu đáo theo tuần rằm mồng một háng tháng, vào dịp lễ chạp mộ hàng năm trung tuần tháng 10 Âm lịch sau khi mùa màng xong họ lớn cùng từng phái- tiểu chi tiến hành Lễ tảo mộ ngoài nghĩa trang sau đó tập trung về nhà thờ họ làm lễ Dâng hương, thông lệ cứ hai năm tiến hành lễ, Lễ nhỏ đều đặn đến ngày giỗ Ngài thủy tổ tổ chức một lần (Chỉ riêng con cháu trai), Lễ lớn 2- 3 năm một lần mời con cháu ngoại (con cháu các bà cô đi lấy chồng), đặc biệt năm Nhâm Thìn thực hiện mong ước của toàn họ Hội đồng bổn tộc quyết định tổ chức Lễ lớn gọi là Đại Lễ Tảo mộ mời toàn thể con cháu Nội ngoại dâu rể Hội đồng bổn tộc đã đón tiếp trên 600 người về dự Lễ dâng hương, sau họp mặt chung vui cùng nâng rượu thâm tình chúc cho toàn họ ngày một hưng thịnh, con cháu thành đạt, một số vì điều kiện ở xa đã không về dự lễ được. Nghi thức lễ hằng năm tối hôm trước tiến hành Lễ Tiên thường cáo yết tổ tiên, cáo mời thổ thần địa phủ long lạch, cô hồn chứng giám ....thông báo đến con cháu xa gần về dự đông đủ, tưởng niệm tổ tiên gặp mặt họ hàng họp hội đồng bổn tộc.
Tại làng Đồng Di con cháu họ Đinh theo nghề thuần nông, một bộ phận đi thoát ly, nhiều con em trong họ đã tham gia đóng góp trong hai cuộc kháng chiến nhiều tấm gương dũng cảm đây là niềm tự hào của dòng họ con cháu đều một lòng đi theo Đảng cộng sản Việt Nam nhiều Đảng viên 30 năm, 40 năm, 50 năm tuổi đảng với nhiều huân huy chương, nhiều liệt sĩ, nhiều bà mẹ Việt Nam anh hùng, một số tham gia kinh doanh, chủ doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp, quản lý nhà nước, một số tham gia trong các ngành khoa học, giáo dục, y tế, giao thông.....đời sống chung được đảm bảo, kinh tế ổn định dòng họ quan tâm nhiều đến giáo dục thế các hệ trẻ, các thế hệ con cháu trong dòng họ nói chung chăm chỉ học hành có nhiều con cháu trình độ Cao đẳng, Đại học, trên đại học tiến sĩ chuyên ngành khoa học, nhiều người thành đạt. Trong họ trên dưới đồng lòng đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau trong cuộc sống, có tâm xây dựng họ tộc, gia đình hạnh phúc cùng hướng về cội nguồn của họ Đinh Việt Nam.
Con cháu họ Đinh Đồng Di xin kính chúc các dòng họ Đinh hai tỉnh Hà Tĩnh Nghệ An, họ Đinh Thừa Thiên Huế và họ Đinh Việt Nam đoàn kết luôn hướng về cội nguồn nơi phát tích.
Cảm ơn anh Đinh Xuân Vinh, Đinh Thế Phòng, Đinh Thế Tiến đã kết nối thông tin này.
 

Đinh Nho Anh

Thành viên mới
Kính chào chú Đinh Như Lai cùng bà con dòng họ Đinh Đồng Di!

Thông tin chú gửi cháu sẽ chuyển đến các Cụ, các Ông và bác Tộc trưởng dòng họ Đinh Nho (Hương Sơn - Hà Tĩnh), là những người nắm rất rõ về gia phả, để chuyển đến chú câu trả lời chính xác nhất ạ!
Kính chúc chú cùng bà con dòng họ Đinh Đồng Di một năm mới tràn đầy sức khỏe và thành công trên mọi mặt!

Trân trọng!
Đinh Nho Anh​
 

dinhnhochuong

Thành viên mới
Mòng 8 tháng Giêng Quý Tỵ ( 17/2/2013 0 : họp măt bà con họ Đinh Nho ( Hương Sơn - Hà Tĩnh ) hiện cư trú ở Hà Nội và các Vùng phụ cận.
Mòng 9 tháng Giêng Quý Tỵ : Giỗ Tổ họ Đinh Nho ( HS -HT )
Đấng Tổ Đầu đất Hương truyền dõi
Nhà thanh bần tên gọi PHÚC DIÊN
Binh Hòa thôn ngụ đầu tiên
Cây Đồng dấu tích còn truyền đến nay
..............................................................
.............................................................
Chín ba tuổi khởi dòng thương thọ
Ngàn vạn đời truyền họ đất Hương
Tháng Giêng mòng Chín lệ thường
NHỚ NGÀY GIỖ TỔ HƯƠNG SƠN QUÊ NHÀ

15 tháng Giêng Quý Tỵ ( 24/2/2013 ) : hop mặt bà con họ Đinh Nho ( HS - HT ) hiện cư trú ở thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận. Bà con rất vui mừng khi nghe tin tức giỗ Tổ ở quê , tin tức của bà con ở Hà Nội và các vùng phụ cận , đặc biệt là tin về Mộ của CỤ BÀ HOÀNG QUÝ THI - BÀ MẸ của ĐẤNG TỔ ĐẦU ĐINH PHÚC DIÊN
 
Top