Vài nét về nhà thờ tổ họ Đinh, thôn Ngọc Tỉnh, xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên

Đinh Xuân Vinh

Thành viên
Staff member
Vài nét về nhà thờ tổ họ Đinh, thôn Ngọc Tỉnh, xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên

Trong một lần về quê giỗ cụ Tổ tôi được nhìn thấy cuốn Gia phả dòng tộc. Nghĩ lại lời người xưa “Chim có tổ - người có tông”, tôi đã nảy sinh ý định tìm hiểu về tổ tiên mình. Nhìn những dòng chữ Hán bay bổng, uốn lượn trên quyển Gia phả bằng giấy gió cũ mà chính tay các cụ xưa ghi lại nhưng không biết nội dung bên trong có gì. Sau nhiều ngày nung nấu, tôi đã đem cuốn Gia phả đến nhờ TS. Trần Trọng Dương và các nhà nghiên cứu ở Viện Hán Nôm dịch giúp. Khi được đọc bản chữ Quốc ngữ, tôi vô cùng xúc động và tự hào về những công đức mà tổ tiên để lại cho con cháu ngày nay. Đúng là “Phúc đức tổ tiên truyền hậu thế - Tướng công nối nghiệp đã nhiều phen”.

Họ Đinh thôn Ngọc Tỉnh - một dòng họ nhiều đời danh gia vọng tộc, đóng góp cho đất nước những anh hùng, tướng lĩnh….Qua những truyền ngôn và ghi chép trong Gia phả, Cụ thuỷ Tổ của dòng tộc là vua Đinh Tiên Hoàng. Trải qua quá trình biến đổi của lịch sử, do binh đao loạn lạc, một số con cháu vua Đinh Tiên Hoàng đã về thôn Xa Lý, xã Hương Thị, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, ở đây dòng họ Đinh rất lớn mạnh, con cháu phân tán làm ăn sinh sống ở nhiều nơi trên đất nước, đến đời thứ 7 có cụ Đinh Mậu Uy, hiệu Phúc Chính được triều đình phong chức Phụ quốc Thượng tướng quân cẩm y vệ chỉ huy sứ Tào Sơn Hầu. Từ khi ra làm quan cụ Mậu Uy đã về thôn Ngọc Tỉnh, xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên sinh sống. Cụ kết hôn với cụ bà họ Luyện, hiệu Thục Khánh và sinh ra các thế hệ con cháu họ Đinh. Tiếp nối truyền thống, dòng họ có nhiều đời làm tướng công, tinh thông võ nghệ, được ban bổ ấm theo vua Lê đi chinh phạt, bình thiên hạ được vua Lê ban tặng thưởng nhiều đồ quí hiếm và đặc biệt là tấm biển vàng đề 4 chữ日月朱光‘ Nhật nguyệt chu quang’’. Khi từ quan về quê được nhà vua ban cho biển vàng đề 4 老者安之 chữ ‘Lão giả an chi’’ và được lập dinh phủ tại quê nhà được phong tặng thêm tước vị, hiện đang treo tại nhà thờ Họ.

Để ghi nhận công lao của cụ Tổ và tướng công qua các đời, căn cứ vào cuốn gia phả và qua truyền ngôn các đời của dòng họ, năm 2014 tỉnh Hưng Yên xem xét và đã cấp bằng di tích công nhận nhà thờ họ Đinh là di tích lịch sử cấp Tỉnh.

Nhà thờ Tổ họ Đinh, thôn Ngọc Tỉnh là nơi tôn thờ các vị tổ - người có công với dòng họ và đất nước. Với con cháu họ Đinh, các cụ là người có công khai mở dòng họ, con cháu là người kế thừa truyền thống đó giống như cây có gốc, có cành mới sinh ra ngọn. Cái gốc có chắc bền thì ngọn mới không gẫy đó là đạo lý mà con cháu họ Đinh thôn Ngọc Tỉnh dù đi đâu vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp của cha ông. Hằng năm con cháu họ Đinh lại trở về quây quần trước bàn thờ Tổ phụ vào mỗi dịp giỗ Tổ (27/10 âm lịch) và các ngày lễ tết, để tưởng nhớ và nghe lại những lời di huấn của tổ tiên để lại.

TS Đinh Công Tuấn
Trưởng phòng hành chính quản trị Trường Đại Học Văn Hóa Hà Nội.
email: [email protected]
 
Top