Đậu bắp có phải “thần dược” trị bệnh xương khớp

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi Đinh Thanh Hải, 20/6/18.

  1. Đinh Thanh Hải Administrator

    Ngày tham gia:
    28/10/09
    Số bài viết:
    695
    Địa điểm:
    Sài Gòn
    Trang chủ:
    daubap1.jpg
    Đậu bắp chấm chao, một món ăn ngon và dân dã.
    .
    Bà con ta hay quan niệm: "Ăn gì bổ nấy", như ăn mắt bổ mắt, ăn ngẫu bính với ngọc dương sẽ bổ chỗ "ấy" và ông ăn bà khen, ăn óc bò với trâu để bổ não, ăn chân gà phải cả cặp chứ nếu không sẽ yếu một chân... Thế rồi tự đặt câu hỏi ăn đuôi sẽ bổ cái gì? có người nói bổ xung quanh đấy.
    Sáng nay, người chị chia sẻ bài: "Mỗi ngày ăn vài quả đậu bắp, chúng ta sẽ nhận được lợi ích không tưởng cho sức khoẻ". Thế là có một chị ở Mỹ vào comment: "mình cũng ăn thường vì nó tạo nhiều chất nhờn cho tay chân"
    Bà con đừng nghĩ rằng ăn những món có chất nhờn thì sẽ giúp cơ thể tạo ra chất nhờn giúp khỏe khớp xương đầu gối, khớp ở cổ tay với khớp chân nha. Như kiểu "thuốc đắng dã tật", thế là cây lá nào càng đắng càng trị bệnh, như cây mật gấu trị bá bệnh, rồi mật của các con vật tốt cho cơ thể, họ nuốt sống hoặc hòa với rượu uống...
    Thực chất ra thì đậu bắp rất tốt cho cơ thể, nhưng mà ăn mỗi ngày thì e rằng hơi khó, thứ nhất sẽ làm miệng ta ngán, thứ 2 không có cái gì ăn quá nhiều mà tốt cả, ngay như cơm là một món ăn gây mập, tiểu đường. Đậu bắp chứa nhiều fructan, một dạng carbohydrate gây tiêu chảy, đầy hơi.
    Theo Cơ sở Dữ liệu dinh dưỡng quốc gia Mỹ: Một chén đậu bắp khoảng 100 g chứa 33 calo, 1,93 g protein, 0,19 g chất béo, 7,45 g carbohydrate, 3,2 g chất xơ, 1,48 g đường. Khẩu phần đậu bắp nói trên đáp ứng 66% vitamin K, 50% mangan, 35% vitamin C, 22% folate, 14% magiê, 13% thianin cho nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Đậu bắp cũng cung cấp một ít canxi, sắt, vitamin A, niacin, phốt-pho và đồng."
    Ngoài ra, chất nhầy của đậu bắp chính là chất xơ dạng hòa tan, còn phần thân là chất xơ không hòa tan, vì vậy toàn bộ trái đậu bắp chứa chất xơ nên có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, nhuận tràng, lợi tiểu, tốt cho người bị bệnh dạ dày – tá tràng… đậu bắp có chứa hàm lượng axit folic khá cao, giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh và dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
    Đặc biệt, theo TS Shelke: Trong đậu bắp có chứa dạng glucide phức polysaccharide và thành phần dinh dưỡng khác, giúp tăng cường dòng máu chảy vào vùng sinh dục. Vì thế, ở Mỹ có người gọi đậu bắp là “cây viagra” cũng như nhiều người ở Nhật Bản gọi đó là “sâm xanh”.
    Bài viết trên JexMax chia sẻ: "Khoa học hiện đại đã chứng minh, các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt thoái hóa khớp là sự tổn thương đồng thời của sụn khớp và xương dưới sụn. Sụn khớp là cấu trúc che phủ bề mặt của xương, có vai trò như một miếng đệm bảo vệ hai đầu xương. Theo thời gian, các thành phần quan trọng của sụn khớp là collagen type 2 (tăng cường kết cấu sụn khớp – khớp) và aggrecan (thành phần tham gia cấu tạo dịch khớp) bị hao hụt, cộng hưởng với quá trình lao động, thói quen xấu trong sinh hoạt khiến cho sụn khớp yếu đi, bề mặt sụn không còn trơn láng, thậm chí bong tróc. Khi sụn bị xơ hóa, hai đầu xương dưới sụn sẽ trực tiếp “đối diện” nhau, đồng thời thay đổi cấu trúc, hình dạng, hình thành các hốc xương, gai xương. Khi khớp cử động, các phần xương này chà xát với nhau gây ra tiếng kêu và đau nhức, phổ biến ở khớp gối, cổ, thắt lưng. Như vậy, chất nhầy trong đậu bắp (tương tự như chất nhầy có trong rau mồng tơi, rau đay, ốc sên…) không phải là nguyên liệu để xương khớp tổng hợp lượng dịch nhầy tự nhiên giúp bôi trơn bề mặt sụn như nhiều người lầm tưởng. Nên việc ăn các thực phẩm có nhiều chất nhầy như đậu bắp không giúp ích gì cho việc tái tạo sụn khớp và phục hồi tổn thương xương dưới sụn."
    008.jpg
    Glucosamine của Mỹ, một sản phẩm mà nhiều người đau khớp tin dùng, một dạng vitamin thực phẩm chức năng, uống đều đặn mỗi ngày, giúp cơ thể sản sinh ra chất nhờn ở các khớp xương.

    Những món ăn giúp bổ sung Glucosamine cho xương khớp là: Thịt cá + xương ống + cà chua + ngũ cốc mà đặc biệt là đậu nành + gia vị như gừng, ớt, tiêu, lá lốt + các loại nấm và mộc nhĩ + sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa + rau xanh và hoa củ quả + giá đỗ + rượu vang + trà xanh.
    Hiện nay có khá nhiều người sử dụng đậu bắp như “thần dược” trị bệnh xương khớp, giúp xương khớp hoạt động trơn tru, giảm tình trạng khô cứng khớp. Tuy nhiên, điều này chưa được chứng minh là mang lại hiệu quả như những lời đồn thổi.

Chia sẻ trang này