THỰC PHẨM DƯỠNG MẮT

Thảo luận trong 'Y học & Các căn bệnh thường gặp' bắt đầu bởi Đinh Quang Chính, 17/12/18.

  1. Đinh Quang Chính Thành viên mới

    Ngày tham gia:
    18/9/18
    Số bài viết:
    12
    THỰC PHẨM DƯỠNG MẮT dành cho người nhìn điện thoại hạn chế bị nhức mỏi mắt, suy giảm thị lực

    Cuộc sống hiện đại và thời đại công nghệ số đã khiến công việc của rất nhiều người hàng ngày phải gắn liền với máy vi tính, điện thoại mỗi ngày. Nhìn máy tính, điện thoại hàng chục tiếng một ngày khiến cho mắt thường hay mỏi, nhức, bị khô, cũng rất dễ mắc phải các tật khúc xạ về mắt. Sau đây là những thực phẩm sẽ giúp bạn bảo vệ được đôi mắt sáng, khỏe, không bị khô, nhức mỏi mắt khi phải làm việc lâu với máy tính.
    Tác hại của ánh sáng màn hình máy tính, điện thoại với mắt
    Các màn hình máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng sẽ sản sinh ra một lượng lớn ánh sáng xanh. Và chính lượng ánh sáng xanh nguy hại này sẽ trở thành nhân tố vô hình tàn phá võng mạc của mắt.
    Loại ánh sáng này có bước sóng ngắn, có năng lượng cao vì vậy khi đến võng mạc chúng sẽ gây hại, làm tổn thương, thậm chí gây chết các tế bào thị giác, nhất là với tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, gây rối loạn điều tiết mắt, suy giảm thị lực và tăng nguy cơ mù lòa.

    Làm việc với máy tính khiến mắt khô, nhức mỏi (Ảnh: Internet)
    Một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, dùng điện thoại quá lâu với khoảng cách gần là nguyên nhân gây lão hóa mắt, gây các tật khúc xạ về mắt như cận thị, loạn thị.
    Vậy làm sao để bảo vệ mắt khi phải thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ?
    Khi bạn cảm thấy mắt mỏi, khô thì cần lập tức để mắt nghỉ ngơi. Để có một đôi mắt sáng khỏe như mong muốn đòi hỏi bạn phải chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của mình đúng cách. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt là một trong những việc làm thiết yếu để bạn có đôi mắt khỏe.
    Đôi mắt của bạn cần được cung cấp các vitamin A, C, E và các axit béo omega 3, carotenoids, các chất khoáng, axit béo và các chất chống oxy hóa. Nếu mắt thiếu vitamin A sẽ dễ bị nhức, mỏi, phát sinh bệnh quáng gà; thiếu vitamin C, E gây đục thủy tinh thể; thiếu vitamin B1, B2 gây ra hiện tượng viêm, sung huyết dây thần kinh thị giác…
    Hầu hết các dưỡng chất cần thiết cho mắt đều có trong thành phần của các loại rau, củ, quả, thực phẩm từ tự nhiên. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu và chọn cho mình những loại thực phẩm hiệu quả nhé.
    Rau bina

    Rau bina giàu lutein, có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Beta-carotene trong rau Bina có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể từ đó giúp ngăn ngừa khô mắt hiệu quả.

    Trứng

    Trong trứng có rất nhiều chất có lợi cho mắt như vitamin A, zinc, lutein, lecithin, B12, vitamin D, và cysteine. Ngoài protein, lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp dồi dào lutein, zeaxanthin, kẽm và những chất giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt – một trong những bệnh thường thấy, dễ gây mù lòa ở người cao tuổi. Chất kẽm và các chất lutein và zeaxanthin trong lòng đỏ trứng giúp tăng lượng sắc tố bảo vệ ở điểm vàng – phần quan trọng của mắt nắm quyền kiểm soát thị lực trung tâm.

    Bông cải xanh

    Bông cải xanh (súp lơ xanh) chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A (lutein, zeaxanthin, và beta-carotene), vitamin C, vitamin B2 và vitamin E. Tất cả đều là những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào trong đôi mắt của bạn khỏi các gốc tự do mà phá vỡ các mô khỏe mạnh, nhất là võng mạc vì đây là khu vực cực kỳ dễ bị tổn thương.

    Khoai lang

    Những củ quả có màu cam như khoai lang, cà rốt, dưa đỏ, xoài, và mơ rất giàu beta-carotene – một dạng của vitamin A giúp tăng tầm nhìn về đêm và tăng khả năng điều chỉnh khi ở trong bóng tối. Một củ khoai lang có chứa hơn một nửa lượng vitamin C bạn cần trong một ngày.

    Khoai lang chứa nhiều vitamin A rất tốt cho đôi mắt giúp cải thiện thị lực. Vitamin A có lợi cho người bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Ngoài ra, hàm lượng lớn các chất kali, chất xơ và beta carotene trong khoai lang có tác dụng ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.
    Cá hồi

    Võng mạc của chúng ta cần hai loại axit béo omega-3, DHA và EPA. Bạn có thể tìm thấy các loại axit béo omega-3 này trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ cũng như các loại hải sản khác như cá ngừ, cá trắm, cá thu, cá mòi, cá cơm, cá trích.

    Thiếu hụt các axit béo có thể dẫn đến khô mắt. Những chất dinh dưỡng hữu ích trong cá hồi có thể bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo omega-3 trong cá hồi giúp bảo vệ độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp.
    Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần. Có thể bổ sung thêm dầu cá (sản phẩm được chiết từ cá) để giúp điều trị khô mắt.
    Ớt chuông đỏ

    Ớt chuông cung cấp nhiều vitamin C – một trong những yếu tố quan trọng giúp cho thị lực luôn khỏe mạnh. Ớt chuông đồng thời rất tốt cho các mạch máu trong mắt của bạn, khoa học đã chỉ ra rằng ớt chuông có thể làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Ngoài ra, ớt chuông cũng chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa và vitamin khác giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

    7.Cà rốt

    Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene, tiền thân của vitamin A. Vitamin A giúp tăng cường sức khỏe giác mạc, bảo vệ các tế bào trong mắt và khắp cơ thể. Cà rốt cũng chứa lutein, giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc (tế bào hình bầu dục màu vàng gần trung tâm của võng mạc). Điều này giúp bảo vệ võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Cà rốt cũng giàu chất xơ và kali.

    Các loại hạt và quả

    Hạt cũng chứa nhiều aicd béo omega-3, ngoài ra còn có hàm lượng cao vitamin E. Vitamin giúp chúng ta bảo vệ mắt chống lại lão hóa. Các loại hạt và quả tốt cho mắt bao gồm: quả óc chó, hạt hạnh nhân, quả hạch, hạt điều, đậu phộng, đậu lăng…

    Mẹo bảo vệ mắt trước tác hại của thiết bị điện tử

    Thói quen sử dụng các sản phẩm điện tử có ảnh hưởng rất lớn tới mắt nhất là thói quan này duy trì trong một thời gian dài. Cảm giác khô mắt và đau đầu sau một vài giờ sử dụng liên tục là biểu hiện rất thường gặp ở nhiều người, mặc dù không quá nghiêm trọng, nhưng về lâu về dài, chúng có thể trở thành một vấn đề thực sự.
    Cách đơn giản nhất để giảm tải gánh nặng cho mắt là đừng nhìn chằm chằm liên tục vào màn hình máy tính mà hãy chớp mắt nhiều hơn.

    Quy tắc bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính (Ảnh: Internet)
    Một cách khác là tuân thủ theo quy luật 20-20-20, tức cứ 20 phút làm việc lại nhìn ra xa một vật thể cách 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây. Bài tập nhỏ này sẽ giúp mắt vận động, thay vì chỉ tập trung vào vật ở gần.
    Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ, cần kết hợp chế độ làm việc hợp lý. Không ngồi quá lâu trước máy vi tính, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra cần khám mắt định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm một lần để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về mắt.
    Sưu tầm : Đinh Chính

Chia sẻ trang này