Trung Tâm Thuy Nga Paris By Night

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member
01 thuynga.jpg

Chị Nguyễn Thị Thúy tại cửa hàng bán băng nhạc Thúy Nga đường Công Lý tại Sài Gòn trước 1975​
.
Con người có rất nhiều nguồn vui để sống, thư giãn, những bộ môn nghệ thuật tạo ra nét đẹp: Kiến trúc, hội họa, âm nhạc, văn thơ... Thì món nghệ thuật âm nhạc được gọi là "món ăn tinh thần" đầy thú vị, nó đi ra từ tâm hồn người bằng âm thanh và đến tâm hồn của người nghe.
.
Beethoven có câu: "Music is mediator between spiritual and sensual life." - có nghĩa là: Âm nhạc là nhà hòa giải giữa cuộc sống thể xác và cuộc sống tâm linh. Ông lại có thêm câu khác: "Music should strike fire from the heart of man, and bring tears form the eyes of woman." - Âm nhạc khơi ngọn lửa trong tim người đàn ông và dâng lệ lên mắt người phụ nữ.
.
Nói đến âm nhạc Việt Nam thì dòng nhạc miền Nam rất dễ thương, giai điệu và lời ca dễ đi vào lòng người... Nhưng vì nhiều biến cố mà khán giả khó được nghe những dòng nhạc hay - những ca khúc bị cấm trình diễn. Từ nơi xa nước VN, có các trung tâm âm nhạc đã giúp mọi người được nghe, được coi trình diễn... trong đó có Trung Tâm Thúy Nga Paris By Night của hai vợ chồng Giáo sư Tô Văn Lai & Nguyễn Thị Thúy.
.
Từ 1972, tại Sài Gòn đã có một cửa hàng bán băng nhạc trong thương xá Tam Đa - Crystal Palace tạo lạc tại đường Lê Thánh Tôn. Những ca sĩ tại Sài Gòn lúc đó là: Thái Thanh, Khánh Ly, Thanh Tuyền… chương trình có Tân nhạc với cải lương..
Tới 1976 thì cả gia đình sang Pháp theo diện hồi hương. Tới năm 1981 tiệm băng nhạc Thúy Nga ra đời ở Paris, chồng đối ngoại còn vợ trong coi tiệm. Năm 1983 thì cuốn Paris By Night đầu tiên ra đời.
Người con gái Tô Ngọc Thuỷ chia sẻ: “Má của tôi thì lo về vấn đề thương mại. Ba tôi làm việc với các ca sĩ, nhạc sĩ. Dù lúc đó tôi còn trẻ nhưng đã được ngồi cạnh ông để cùng làm việc với đạo diễn, phòng thu.”
.
03 ThuyNga 5.jpg

Vợ chồng Giáo sư Tô Văn Lai & Nguyễn Thị Thúy năm 1966​
.
05 thuynga 4.jpg

Chị Nguyễn Thị Thúy cùng hai con: Tô Ngọc Thủy và Tô Ngọc Kim
.​
02 thuyngaa.jpg

Hình do Giáo sư Tô Văn Lai chụp vợ​
.
Cả một đời đam mê nghệ thuật
Kết nối yêu thương lời ca tiếng hát
Dâng tặng đời những dòng nước mát trong
Thoả cơn khát giữa mùa nắng hạn
Cả một đời yêu quý đàn em
Dìu dắt nâng niu từ mầm hạt
Vun vén ra hoa cùng kết trái
Dâng tặng đời những món tươi ngon
Thoả cơn khát giữa đời khô cháy
.
ĐTH xin ghép đôi câu chữ để gửi tặng Thúy Nga Paris By Night, hai vợ chồng trong một gia đình rất yêu âm nhạc, đã “níu” nhiều nghệ sĩ về, những tiếng hát hay. Thúy Nga đã đào tạo, nâng niu những hạt mầm, cho “ra lò” những giọng ca hay cùng năm tháng…
.
Thuy Nga - Paris By Night, đã cho ĐTH thưởng thức âm nhạc hay, hài kịch thú vị, một món ăn tinh thần “rất ngon” và bổ dưỡng tâm hồn. Xin cảm ơn người sáng lập cùng toàn thể nghệ sĩ, những người đứng sau ánh đèn sân khấu: đạo diễn, âm thanh, ánh sáng, thiết kế thời trang…
.
Hôm nay, nhân dịp sinh nhật của người đồng sáng lập Trung tâm Thúy Nga Paris By Night, nên xin mạo muội viết đôi dòng chữ này kèm theo câu Happy Birthday to Thuy Nga ! Kinh chúc Chị luôn vui vẻ, sức khỏe, hạnh phúc ! Mong chúc Chị có nhiều chương trình thiện nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những người nghệ sĩ neo đơn, sống trong các trung tâm dưỡng lão nghệ sĩ.
Trân trọng
Đinh Thanh Hải
 
Top