Tộc ước Đinh Gia

dinhvanphong

Thành viên mới
Staff member
TỘC ƯỚC ĐINH GIA

Chương 1:
LỜI NÓI ĐẦU

Chúng ta rất vinh dự và tự hào tộc Đinh là một trong những tộc có tên họ sớm nhất trong lịch sử Việt nam thời lập quốc. Xuất xứ từ miền Bắc, tổ tiên ta theo cuộc Nam chinh mở mang bờ cõi từ thời Chúa Nguyễn, dong ruổi khắp miền và nơi đây cũng là một trong những điểm dừng chân lập nghiệp.

Tộc họ ta, theo phả hệ ghi lại quá vắn tắt nếu không nói là quá nhiều thiếu sót về không gian ,thời gian cũng như thân thế và sự nghiệp của mỗi vị tiền nhân trong từng đời từng thế hệ. Do đó con cháu hiện nay cũng như mai sau sẽ không hình dung ra được lịch sử của dòng tộc. Kể từ khoảng giiữa thế kỷ 18 trở lại đây tộc họ mới ổn định và phát triển, hoà nhập với cộng đồng xã hội. Được như vậy chúng ta phải biết đến công ơn tổ tiên dù trong hoàn cảnh nào cũng giữ được truyền thống căn bản về đạo đức, cách hành xử trong cuộc sống không vi phạm pháp luật để con cháu noi theo.

Ngày nay trong hoàn cảnh xã hội đã đổi mới, đời sống vật chất đang được nâng cao khiến con người vì quá chạy theo lối sống mới dễ bị cám dỗ, biến chất không giữ được kỹ cương, quên đi bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong xã hội của tộc họ, làm mất đi phẩm chất cao quí vốn có từ ngàn xưa.

Vì thế bản TỘC ƯỚC nầy được lập ra, sau khi bàn bạc tham khảo ý kiến của tập thể và được Hội Đồng Bảo Tộc thông qua để chính thức công bố cho các gia đình trong tộc họ theo đó để thi hành.

Chương 2:
TỔ CHỨC

Điều 1: Toàn tộc có Hội Đồng Gia Tộc gồm các thành viên Đinh tôn thuộc các chi phái. Hội đồng gia tộc bầu ra Ban Bảo Tộc.
Ban Bảo Tộc gồm có 5 người đại diện của 2 phái và 3 chi, do vị đứng đầu phái 1 làm trưởng tộc. mỗi nhiệm kỳ là 5 năm kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2002. Nếu cần có sự thay đổi về nhân sự phải được tập thể thông qua trong cuộc họp của cuối nhiêm kỳ.

Điều 2: Ban Bảo Tộc có nhiệm vụ đôn đốc nhắc nhở mọi thành viên trong tộc luôn chấp hành đúng theo tinh thần bản tộc ước.
Lập kế hoạch và tạo điều kiện thuận lợi để mỗi năm nâng cấp tu tạo lại mộ phần của các vị tiền bối cho khang trang chắc chắn khỏi bị thời gian làm sai lệch và thất lạc.
- Giải quyết mọi vấn đề liên quan đến tộc họ
- Phải gương mẫu, nhiệt tình đế mọi người noi theo

Điều 3 : Hằng năm báo cáo một lần vào ngày hội mã toàn tộc :
- Vấn đề thu chi.
- Những công tác đã thực hiện.
- Cuối nhiệm kỳ chuẩn bị tổ chức bầu lại Ban Bảo Tộc.
- Cử đại diện tham dự các cuộc họp do chính quyền tổ chức và các lễ tại Tiền hiền cũng như tại các tộc họ bạn.
- Bổ sung điều chỉnh bản gia phả sau mỗi định kỳ. cần ghi rõ ngày tháng năm sinh, trình độ văn hoá, cương vị ngoài xã hội, các việc làm phúc lợi cho tộc họ, làng xã của cá nhân vị đó.
- Liên hệ thường xuyên với các hộ thành viên đang sinh sống ngoài địa phương để giữ mối quan hệ và thông báo các sự việc trong tộc họ.
- Thay mặt tộc họ để chung vui và chia buồn trong các dịp lễ tết, quan hôn tang tế.

Chương 3 :
THỰC HIỆN

Điều 4 :
- Các thành viên trong tộc họ phải làm tròn bổn phận công dân trong một nước độc lập.
- Trung thành với tổ quốc.
- Thi hành tốt nghĩa vụ công dân do nhà nước qui định.
- Chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách do nhà nước đề ra.

Điều 5 :
- Tôn trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống của tộc họ.
- Đoàn kết thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống.
- Phải có ý thức xây dựng, bàn bạc góp ý để tộc họ ngày càng phát triển về mọi mặt.
- Các thành viên nam giới đến độ tuổi 20 (ngoại trừ còn đang theo học) không phụ thuộc vào gia đình phải có nghĩa vụ đóng góp công sức, tài lực, vật lực để tộc họ có điều kiện và khả năng thực hiện tốt các việc công ích phúc lợi cho tộc họ.
- Các chủ hộ luôn nhắc nhở con em trong gia đình phải biết đạo nghĩa làm người, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, kính trên nhường dưới và phải tâm nguyện không làm điều gì xấu ảnh hưởng đến thanh danh của gia đình và tộc họ.

Điều 6 :
- Hằng năm đến ngày tảo mộ, các thành viên phải tập trung về nhà thờ tộc (định kỳ là ngày mồng 5 tháng chạp) để Ban Bảo Tộc phân công và hướng dẫn đi dẫy mã trong buổi sáng và trưa về dự cúng.Các chi dẫy mã trước ngày mồng 4. Hiện nay hầu hết các phần mộ đều đã được qui hoạch và xây cất lại nên không còn mộ đất nữa, do đó nên đi viếng mộ và thắp nhang cũng như tu sửa, quét vôi lại mà thôi.
- Việc phụ trách lễ cúng đãi đằng giao cho đại diện mỗi chi chịu trách nhiệm một năm. Số tiền chung góp tuỳ theo vật giá từng năm đó ban bảo tộc sẽthông báo cho các thành viên trong hội đồng gia tộc đóng góp trước ngày tảo mộ.
- Ban Bảo Tộc có nhiệm vụ báo cáo công tác tu sủa phần mộ cũng như những đóng góp của các thành viên theo qui định.
- Báo cáo thu chi tài chính trong năm qua.

Điều 7 :
- Lễ cúng tế xuân là ngày mồng 3 tháng 2 âm lịch.
- Lễ cúng tế thu là ngày mồng mười tháng 8 âm lịch.
Tất cả đều tụ tập về nhà từ đường Đinh Tộc để tham dự.

Điều 8 :
- Tết nguyên đán. Trưa ngày cuối năm mỗi chi phái cử đại diện tuỳ tâm đem lễ vật đến nhà thờ tộc đúng ngọ để làm lễ rước Tổ tiên,xong mới về rước ông bà tại gia đình.
- Sáng mồng một tết lúc 7g các thành viên trong tộc tập trung về từ đường để bái Tổ tiên và sau đó đi viếng mộ

VIỆC QUAN HÔN TANG TẾ

Điều 9 :
- Việc cưới xin, nên tổ chức trong vòng 1,2 ngày. Không lãng phí xa hoa nhưng vẫn đúng theo phong tục tập quán.
- Tuân thủ luật hôn nhân và gia đình.

Điều 10 :
- Việc tang tế : khi có người thân trong tộc qua đời, mọi người trong tộc họ tập trung về gia đình có sự cố để giúp đỡ và chia xẻ nhằm xoa dịu nỗi buồn của gia đình đó.
- Ban Bảo Tộc có trách nhiệm thay mặt tộc đến phúng điếu và chia buồn kèm theo lễ vật, đồng thời có hướng giải quyết giúp đỡ nếu gia đình đó gặp khó khăn.

Điều 11 : Lập quỹ khuyến học đẻ hằng năm có quỹ khen thưởng động viên các con cháu học hành giỏi, tiến bộ, chuyên sâu trong các nghành nghề hoặc đỗ đạt vào các trường cao hơn làm vinh danh cho tộc họ.

Chương 4
Biện pháp kỷ luật

Điều 12: Các điều khoản ghi trong tộc ước phải được các thành viên trong tộc họ thi hành. Các chủ hộ phải thường xuyên theo giỏi và giáo dục con em mình trong nếp sống (ăn học), giao tiếp ngoài đời, không tiếp cận môi trường xấu gây nguy hại cho bản thân, hệ luỵ đến gia đình và tộc họ

Điều 13 : Nếu có một thành viên nào vi phạm những điều ghi trong tộc ước, Ban Bảo Tộc phải tổ chức cuộc họp bàn bạc để có quyết định.
a/ NHẸ : Phê bình góp ý cho cá nhân đó thấy khuyết điểm mà sửa chữa.
b/ NẶNG : - Trong phạm vi gia tộc, Ban Bảo Tộc mời hội đồng gia tộc về Từ Đường để có quyết định chung. Điều quan trọng vẫn là giáo dục, góp ý xây dựng.
- Nếu vi phạm nặng thuộc về luật pháp sẽ do chính quyền giải quyết.
- Thành viên sai phạm phải tạ lỗi sám hối trước bàn thờ tổ tiên của tộc họ.

Điều 14 : Bản tộc ước soạn ra sau khi được tất cả thành viên trong tộc họ bàn bạc thảo luận, biểu quyết tán thành và xác lập bằng văn bản lưu giữ theo cùng phả hệ. Ngoài bản chính , sẽ photo nhiều bản giao cho các thành viên trong tộc để thi hành.
Tuỳ theo hoàn cảnh và thời gian bản Tộc ước có thể sẽ tu chỉnh bổ sung thêm hoặc bớt nếu cần để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Hà lam ngày 01-09-2002
TM. Ban Bảo Tộc
ĐINH VĂN NGHIÊU
( đã ký)​
 
Top