NGÀY XUÂN VỀ QUÊ LỄ TỔ

421642_2679891871801_1091408978_32200235_1212985844_n.jpg
26733391_1424623214308573_6307024844887047867_n.jpg
Tết năm nay thời tiết đẹp, trời se lạnh, sáng sớm những làn sương dăng dăng bay nhẹ, có lúc lất phất mưa bụi, càng làm cho hoa đào thắm, quất vàng bền lâu, tiết xuân miền Bắc làm nao lòng bao người con xa quê.

Từ ngày được " điền viên ", năm nao vợ chồng tôi cũng kéo nhau về quê ăn tết. Tết Quý Tỵ được nghỉ 9 ngày, chúng tôi cũng được “ ăn ” theo, không phải bế cháu cho con đi làm. Quê tôi, một miền quê yên ắng, tết đến tưng bừng sôi động hẳn lên, những người con xa quê ở mọi miền Đất nước đổ về, thậm chí cả ở nước ngoài. Người ta góp tiền, ủng hộ tiền để làm đường xóm, mua xắm đèn nháy, đèn lồng, cờ, khẩu hiệu để trang trí đón xuân, dăng từ ngõ ngách đến đường làng, ban ngày cờ bay phất phới, ban đêm đèn điện sáng choang, mọi người mọi nhà phấn khởi.

Đường làng Đún đêm Tất niên đông như trẩy hội, các cụ đội lễ lên Đền vua Lê làm lễ Giao thừa; nam nữ thanh niên kéo nhau lên chùa Phúc Lâm cầu may xin phúc lộc. Đã thành thông lệ, mấy anh em chúng tôi cùng các cháu trai lên lễ Từ đường họ Đinh; các ông các bà trong họ đã tụ họp tại Từ đường rất đông, mọi người dâng hương lễ Tổ, tâm sự về những kết quả việc Họ đã làm được năm qua, bàn việc cần làm năm mới. Thời khắc đón Giao thừa, chúng tôi lên chùa lễ Phật, ra thắp hương lăng mộ Tổ … , cầu Tổ tiên ban phúc lộc dồi dào.

Ngày 12 tháng Giêng năm Quý Tỵ, đoàn con cháu họ Đinh Nông Kỳ, sang Sáo Đền giỗ Tổ. Theo Đinh Tộc Thế phả ( họ Đinh Nông Kỳ ) và Gia Phả Tiền Công Ký Lục ( Đông Cao, Thanh Hóa ) đều chép cụ tổ Đinh Lễ giỗ ngày 13 tháng Giêng âm lịch. Nhưng trong Đại Việt Sử ký Toàn Thư và Đại Việt Thông Sử đều chép là Ông hy sinh ở Hoàng Mai vào ngày 08 tháng 3 năm Đinh Mùi (1427).

Ông Đinh Lễ đã giữ chức Nhập nội Tư Không, được tặng phong Suy trung Đồng đức Hiệp mưu Bảo chính Công thần, Bình Chương Quân Quốc Trọng Sự, Đại Tư Đồ, Thái Sư Bân Quốc Công, sau được truy phong Hiển Khánh Đại Vương. Quang Thục Hoàng Thái Hậu Ngô Thị Ngọc Giao là cháu ngoại của ông.

Hậu duệ con cháu họ Đinh Sáo Đền đã tổ chức giỗ Tổ long trọng tại Miếu đường họ Đinh để tỏ lòng thành kính biết ơn Tiên tổ đã quên mình vì Nước; phù trợ cho cháu con, cho quê hương đất nước. Tới dâng hương giỗ Tổ, còn có các đoàn con cháu các Chi phái họ Đinh trong tỉnh Thái Bình. Sau Lễ, con cháu họ Đinh các nơi sum họp, thụ lộc tại sân Miếu đường, hàn huyên tâm sự, tình thân tộc càng thêm gần gũi, chúc nhau năm mới tốt lành.

Đền thờ Quang Thục Hoàng Thái Hậu Ngô Thị Ngọc Giao, còn gọi là đền thờ Bà Quốc Mẫu, tên chữ là Đốc Hữu Điện và Miếu đường họ Đinh trong khu đất đẹp, trước năm 1945 rộng tới 23 mấu 9 sào, hiện nay khu di tích chỉ còn khoảng 3 mẫu, dân quen gọi Sáo Đền, con cháu họ Đinh nối đời gìn giữ, hương hỏa phụng thờ. Trải hơn 500 năm dâu bể, di tích bị tàn phế xâm hại và xuống cấp. Thể theo nguyện vọng của con cháu dòng họ Đinh, của nhân dân Sáo Đền và quý khách thập phương; năm 2007 quần thể di tích lịch sử văn hóa Sáo Đền được trùng tu tôn tạo, với số tiền là 790 triệu đồng, gần như nguyên mẫu cổ xưa.

Lễ Tổ đầu xuân chiêm bái khu di tích, với hậu cung, bái đường, tòa ngang dẫy dọc; hoành phi câu đối cùng nhiều đồ tế khí vàng son lộng lẫy, lòng thầm khâm phục và cảm ơn bà con họ họ Đinh Sáo Đền, cùng nhân dân xã Song An và chính quyền địa phương đã góp công sức tiền của để tu tạo quần thể khu di tích lịch sử văn hóa Sáo Đền có được tầm cỡ như ngày nay.

Ngày Rằm tháng Giêng năm Quý Tỵ, tại Từ đường họ Đinh xã Chi Lăng, Ban quản lý Di tích Từ đường cùng con cháu họ Đinh lại tụ họp về đây, tổ chức Tế lễ cầu an cho dòng Họ. Mở đầu buổi lễ tiếng nhạc lễ: Kèn, chuông, chiêng, trống, mõ … rộn rã vang lên, hòa cùng lời thỉnh cầu Thần Phật, Trời Đất, Liệt tổ Liệt tông của ba vị Pháp sư, cầu cho quốc thái dân an, cho con cháu dồi dào phúc lộc, dòng Họ phát triển. Tiếp theo, là các bậc cao niên trong Ban tế của Họ thực hiện các lễ nghi tế Tổ. Buổi lễ linh thiêng trang trọng, mọi người trào dâng liềm hân hoan tự hào về quê hương, dòng tộc. Sau lễ, con cháu cùng thụ lộc, hoan hỷ chúc tụng đầu xuân, hẹn ngày tái ngộ.

Ngày mai, những người con của quê hương làng Đún, những người con của dòng họ Đinh. Người ở quê nhà giữ hương hỏa gia tiên, phấn đấu xây dựng quê hương giầu đẹp. Người lên đường khắp miền Tổ quốc, cả nơi viễn xứ, phấn đấu học tập làm việc tốt hơn năm trước; trong lòng mỗi người luôn lưu giữ những kỷ niệm đẹp về quê hương, xuân về lễ Tổ, hẹn lại xuân mai.

Xuân Quý Tỵ (2013); Chi Lăng, Hưng Hà, Thái Bình.
quat-tu-lien-tet-12-23592097.jpg
 
Top