Đất Nước Nhật Bản Một Góc Nhìn

Nhat 1.JPG
Không gian trong sân bay Narita, Nhật Bản.​
.​
Chuyến bay của chúng tôi từ Sài Gòn đến sân bay quốc tế Tokyo Narita vào lúc 0h25, ngồi mấy tiếng đồng hồ chúng tôi đã đến với nước Nhật, từ trên bầu trời nhìn xuống nước Nhật thật đẹp, những thửa ruộng xanh thắm, những bờ biển dài nối liền cùng những con sông uốn lượn, những ngọn núi chập chùng với một màu xanh cây lá. Sân bay quốc tế Narita tọa lạc ở Chiba, Nhật Bản, phía Đông của Vùng Đại Tokyo, sân bay tấp nập thứ 2 ở Nhật và đứng thứ 24 trong những sân bay bận rộn nhất thế giới. Nơi đây là nơi tiếp đón và tiễn đưa những hành khách đến với Nhật Bản. Nhân viên an ninh ở đây làm việc rất chuyên nghiệp, chỉ vài phút là xong thủ tục, không có chuyện xếp hàng dài chờ cả tiếng đồng hồ. Trên khuôn mặt của họ luôn nở nụ cười thân thiện. Ra khỏi sân bay những chiếc xe buýt đưa ta về thành phố, những con đường cao tốc được che chắn bỡi hàng rào thép cao vừa chống tiếng ồn vừa chống bụi bặm.

Đến với thành phố Tokyo của Nhật tuyệt vời, một thành phố văn minh bậc nhất nhì thế giới, không có chuyện chen lấn, náo loạn, tắc đường... Mọi phương tiện đều ưu tiên cho người đi bộ. Ở các nơi công cộng ta thấy người già nhiều, họ làm bảo vệ, làm người hướng dẫn nơi sân bay. Ở Nhật con người luôn hối hả đi tới, tốc độ đi thật chóng mặt. Những con đường nhỏ với làn đường đi bộ vừa đủ 1 người đi, ấy thế mà đâu vào đó, không khói bụi ô nhiễm, không rác bay đầy đường, không có ổ voi - ổ gà trên mặt đường, cũng chẳng thấy những gờ ngang đường để xe chạy chậm lại. Những thanh niên trai tráng khỏe mạnh, khi qua Nhật chưa chắc đi bộ nhanh và khỏe bằng những ông bà cụ ngoài 60 tuổi ở Nhật đâu, họ đi nhanh và khoan thai, như thể đang khiêu vũ theo điệu nhạc.

Nhat 2.jpg
Nghệ Nhân trà đạo mời mọi người​
.​
Vừa nghe cô hướng dẫn viên mời mọi người vô uống trà đạo, nó bước vô đầu tiên, nghệ nhân pha trà đạo mời Nó ngồi ở vị trí ngay góc phía sau có một bàn thờ... Bà con đi vào Nó nhường ghế mà cô ấy can không cho, không hiểu lý do sao cả? Sau đó Nó cũng nhường chỗ ấy cho người khác, khi ngồi xong và đưa trà cô hướng dẫn mới nói với mọi người vị trí ngồi lúc nãy là Key Person của buổi tiệc trà hôm đó. Chén trà của người ngồi vị trí đó màu xanh khác những chén khác.

Nhat 3.jpg
Những chiếc xe láng cáu, đẹp tuyệt.​
.​
Nước Nhật họ rất giàu, người dân thu nhập cao rất nhiều so với dân ta. Một đất nước sản xuất ra những chiếc xe rất hiện đại, tung ra khắp thế giới. Nhưng khi đến Nhật ta sẽ trố mắt đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên kia, rất nhiều những chiếc xe đời cũ còn mới cáu ... Đa phần họ chọn phương tiện là đi xe đạp, tàu điện? Ở họ rất quý môi trường, những chiếc xe sản xuất ra luôn đặt chỉ số gây hại môi trường thấp nhất. Người Nhật tiết kiệm chứ ko khoe mẻ xe xịn, đua theo xe đời mới, ra chiếc nào đổi chiếc đó. Những ông sếp bự họ cũng chọn đi tàu điện, xe đạp. Không như ta cứ sếp là phải xe ngon, tài xế riêng. Mới có tý tiền là vay mượn tậu xe cho "ngon" với bàn dân thiên hạ. Đôi khi sắm xe ra chỉ để dạo chơi và để được khen ta giàu có. Chính ta đang giết ta với những cái hư ảo, sĩ diện này. Xe cộ chỉ là phương tiện giao thông, thay đôi chân của con người, chứ không phải một món đồ trang sức hay đánh giá sự thành công của bạn. Khi bạn vượt qua sự tầm thường của vật chất thì bạn đã ở đỉnh cao của thành công. Chứ khi bạn vừa thoát xác con sâu thành bướm lại muốn mỹ miều!

Nhat 4.jpg
Những khu vườn Nhật tuyệt đẹp.​
.​
nhat 6.jpg
Ga tàu điện ngầm Mejiro Station - Toshima-ku, Tokyo, Nhật Bản​
.​
Khi đến Nhật, ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, đất nước quá văn minh - lịch sự. Một nền văn hoá tuyệt vời, mọi thứ đều tự giác, ta đi tàu không thấy nhân viên bán vé, kiểm tra vé. Người khách đi cứ mua thẻ trả tiền hàng tháng hay mua vé và tự qua cổng ... Trên những chiếc xe buýt cũng chỉ mỗi bác tài xế, mỗi lần rẻ trái hay phải thì bác tài đều nói cho mọi người hay. Trên đường không thấy cảnh sát giao thông, nhưng mọi người dừng và đi đúng luật. Có những con đường nhỏ 2m mà khi đèn đỏ thì người đi bộ vẫn dừng lại, cho dù không một chiếc xe nào đi qua. Họ dừng và đi theo một hàng thẳng tắp. Còn đi thang cuốn mọi người đứng bên trái, nhường bên phải cho những người đang cần đi vội. Từ cụ già đến em bé nhỏ đều làm theo nếp đó ... Chính điều đó đã làm cho người ngoại quốc đến nước Nhật họ luôn tuân thủ và thực hiện theo. Có những khi uống xong chai nước, nhưng không tìm thấy thùng rác, ta vẫn cầm mãi trên tay. Mở kẹo ăn xong thì bỏ bao kẹo vào túi, chờ đến lúc có thùng rác thì bỏ vào. Ở những ga tàu điện những buổi sáng, nhìn không khác gì hình ảnh các em học sinh xếp hàng chờ đọc tên vào lớp. Câu nói trên miệng của người Nhật luôn là sumimasen và arigatoo gozaimasu.

Nhat 5.jpg
Nó tại Tokyo Tower​
.​
Đường ở Nhật nhỏ nhưng không bao giờ thấy kẹt xe, tắc đường. Cũng hiếm khi nghe tiếng còi xe kêu inh ỏi, xe chạy lấn làn hay cố vượt lên trước. Đất nước này ngộ quá phải không? Chẳng có những bãi giữ xe đạp hay xe máy, cứ dựng bên đường và khoá lại rồi đi. Những ai nghiện thuốc lá mới khổ, phải chui vào một cái phòng hút thuốc nhỏ hẹp. Không thấy cảnh cầm thuốc phà phà trên đường. Ai thèm quá thì tìm một phòng hút thuốc nào đó và chui vào phì phà xong mới đi ra, ở những sân bay thì phòng hút thuốc sạch và đẹp hơn nơi công cộng, trong công ty.

Mỗi buổi sáng thấy những em học sinh tự đi học, không có ba mẹ đưa, họ dạy cho con cách sống tự lập từ nhỏ, bộ đồng phục với ba lô nho nhỏ đi học trên đôi chân của mình. Ở Nhật vài ngày mà hình như Nó hoạt bát hơn, năng động hơn, chân mỏi vì đi bộ thậm chí chạy, nhưng đầu thì "khỏe mạnh". Đúng là môi trường sẽ tạo cho ta cái "văn hoá của người văn minh - hiện đại". Chẳng cần những băng rôn cấm này cấm kia, phấn đấu đạt "văn hoá" này nọ. Những con sông, đường phố, con người sao mà tuyệt thế, phải dùng từ "sạch" cả về văn hoá, môi trường, suy nghĩ và làm việc. Những công trình xây dựng ra họ phải nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của công trình đến với môi trường thiên nhiên, con người.

Nếu ở Nhật ta làm ngược lại văn hoá của họ, ta như bị lạc loài, kẻ lạ giữa phố phường. Họ chẳng cần bắt ta phải làm gì? Tự ta nhìn và hiểu mình nên làm gì ở đất nước Mặt trời mọc này.

Mặt trời luôn mọc ở nơi đây​
Chẳng có ban đêm chỉ có ngày​
Phố xá đông vui luôn nhộn nhịp​
Người trước với sau nối một hàng​
Con đường nhỏ đông vui đến lạ​
Lối đi này định sẵn trong tim​
Cùng bước tới văn minh tiến bộ​
Chẳng bắt ai cấm bước hay dừng​
Ôi xứ sở là mơ hay thực​
Chốn thiên đường có ở trần gian.​
Tokyo, Japan 2016​
Kts. Đinh Thanh Hải​
 
Top