Tâm Huyết Với Việc Họ

d.jpg

.
Mấy ngày hôm nay xong 2 việc lớn: Chủ trì " Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Ban liên lạc họ Đinh Kiên-Tiến" và dự hội nghị khởi công làm hệ thống bê tông con sông ranh giới giữa hai xã Xuân Kiên và Xuân Tiến, cụ Đinh An Lạc lại triệu tập Ban tổ chức để rút kinh nghiệm sau buổi lễ 19/5.
Ngồi trên chiếc ghế sa lông vừa pha xong ấm trà thì cụ Đinh Văn Mạc, ông Đinh Viết Tiên, ông Đinh Văn Chí, đến anh hùng Đinh Quốc Phòng lần lượt có mặt, chỉ còn chờ ông Đinh Văn Âu kế toán của BLL đến là cuộc họp được bắt đầu.
Cụ Mạc năm nay đã 87 tuổi, râu tóc bạc trắng nâng chén nước vừa mời nói:
Tôi công nhận cụ Lạc là người khéo tay, 90 tuổi mà còn rất minh mẫn. Mấy dòng họ ta có lẽ mỗi mình cụ là người biết chữ Nho, nét chữ của cụ đẹp thật, đấy ! các ông xem ba chữ đại tự: " Gia Chi Quang" rồi đôi câu đối:
" Nhập thất chi lan hương.
Tại môn đào lý sắc giai xuân"
Văn của mình, chữ của mình để con cháu sau này nhớ mãi.
Cụ Lạc tiếp lời:
Tôi năm nay đã tròn 90 tuổi, chẳng biết ngày nào đi về với tiên tổ, tôi đã dặn các cháu 3 gian nhà này là để làm nhà lưu niệm, không chia cho cháu nào cả, đây chính là nơi hội tụ trong những ngày giỗ, tết. Các ông biết đây, tôi sinh được 8 người con, một cháu mất lúc 18 tháng tuổi,còn lại 4 nam, 3 nữ, đến nay con cháu có trên sáu chục. Mừng nhất là tất cả các cháu đều trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, không có đứa nào dính vào tệ nạn xã hội.
Cụ Mạc vuốt chòm râu thưa nói với mọi người:
Các ông có lẽ không biết sâu về cụ Lạc bằng tôi đâu nhé. Hồi tôi còn là phó Chủ tịch xã này tôi biết cụ Lạc là người thiệt thòi nhất. Cụ có một thời gian khá dài hoạt động cho Đảng, đến nay chẳng được hưởng một chế độ gì ! Cụ được kết nạp vào Đảng năm 1946, làm xã đội phó. Hồi 2 năm 4 tháng ( 10/1949- 2/1952) địch chiếm đóng quê ta, có lúc hoạt động công khai, có lúc địch khủng bố lại rút vào hoạt động bí mật, giấy tờ bị thất lạc, đến nay nhiều cán bộ của địa phương hoạt động cùng với cụ, là bí thư, chu tịch đã về hưu đều chứng nhận vào đơn của cụ, để phục hồi sinh hoạt Đảng cho cụ đề nghị trên giải quyết đấy.
Ông Đinh Văn Chí với nụ cười tươi tắn nói:
Các ông nhìn xem, đây đúng là nhà lưu niệm, xung quanh treo kín các bằng giâý khen và huân, huy chương thì cũng nói lên cả cuộc đời hoạt động của cụ rồi còn gì . Hơn 60 năm công tác được các cấp tặng:
Một bằng khen của Chính phủ tặng về thời kỳ chống Pháp,một bằng khen của Bộ Nông nghiệp, một huân chương chống Mỹ hạng 2, mười lăm năm là chiến sỹ thi đua, rất nhiều bằng, giấy khen cùng với 3 kỷ niệm chương của Bộ Nông nghiệp, Hội Cựu Chiến binh, người cao tuổi.
Ông Đinh Văn Tiên tiếp lời:
Ờ ! Thì việc xã hội cụ đóng góp chúng tôi chịu thua, nhưng về việc họ có lẽ không mấy ai bằng cụ. Đấy các ông xem, về họ mạc từ việc to đến việc nhỏ đều đến tay cụ cả, nhất là khi thành lập BLL họ Đinh Kiên-Tiến, cụ lên mẫu khảo sát rồi trực tiếp xuống các dòng họ ghi chép khó lắm chứ. Cụ đã phát hiện ra rất nhiều chi tiết lịch sử mà từ trước tới nay chưa ai ngó đến. Nhất là 4 họ giáo của chúng tôi giờ đây vừa cầu vừa cúng, có họ nào ghi chép gia phả, tông đồ gì đâu. giơ đây mới đi vào nề nếp
Anh Đinh Quốc Phòng thêm vào:
Cụ Lạc, cụ Mác, một cụ là trưởng ban, một cụ là phó BLL. Cụ Lạc hơn cụ Mạc 3 tuổi, cụ Lạc lại biết được chữ nho, dòng họ tôi còn lưu giữ được 4 sắc phong thời kỳ phong kiến , trong đợt khảo sát lịch sử này không có cụ Lạc thì mọi người cũng chịu không ai đọc được, cụ còn nói với tôi, cụ còn làm được 3 cuốn gia phả: Đinh Tộc phả, Đinh Chi Tộc, Đinh Gia phả, giá mỗi chi có được một người như cụ thì quý biết bao.
Câu chuyện hàn huyên chia sẻ không phải đây là lần đầu, hàng tháng những con người này thường xuyên đến với nhau, coi nhau như ruột thịt. Ông Tiên theo đạo Thiên Chúa, còn các ông khác theo đạo Phật, họ gắn bó với nhau như một nhà, bàn hết việc họ lại đến việc xã hội, việc nhà, họ là những người tâm huyết nhất, làng xóm xa gần đều khen đức tính hiền lành, cao tuổi rồi mà còn tích cực tham gia mọi công việc. 14 dòng họ Đinh Kiên Lao đều tin tưởng gửi gắm tình cảm vào các cụ mà người đứng đầu là cụ Đinh An Lạc.
Đinh Văn Sáu
.
a.jpg

.
b.jpg

.
c.jpg

.
 
Top