Tìm về họ Đinh miền Trung

HỌ ĐINH MIỀN TRUNG
Hướng về cội nguồn, tri ân Tiên tổ, phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ, giáo dục con cháu noi theo, mãi mãi làm rạng danh dòng họ, phấn đấu vì tương lai tốt đẹp, nhằm giúp nhau tìm về cội nguồn chắp nối tộc phả, giữ gìn tôn tạo di tích lịch sử, tôn vinh văn hóa truyền thống Nhà Đinh. Ngày 8/11/2018 Ban Liên lạc họ Đinh tỉnh Quảng Ngãi kết hợp với đại diện Ban LL họ Đinh VN, do ông Đinh Xuân Sàm Phó trưởng Ban LL họ Đinh VN, phụ trách miền Trung làm Trưởng Đoàn tổ chức dâng hương các nhà thờ họ Đinh trong tỉnh Quảng Ngãi, ngày 9/11/ 2018 Đoàn tổ chức đi TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tìm hiểu dòng họ Đinh nơi đây, tới 2h chiều cùng ngày đoàn mới tới TP Tuy Hòa, được gặp bà con nơi đây, chúng tôi được biết người họ Đinh đến nơi đây đầu tiên, lập ấp, dựng làng, nên dân làng ở đây lập miếu thờ họ Đinh, đoàn kết hợp với dòng họ Đinh nơi đây, tổ chức dâng hương ngôi Miếu thờ họ Đinh, Đoàn đã trao cờ truyền thống họ Đinh, các tư liệu: “ Thư kêu gọi của Ban LL họ Đinh VN thành lập Ban LL họ Đinh các tỉnh thành phố, các tư liệu liên quan và cuốn kỷ yếu HỌ ĐINH VỚI SỰ PHÁT TRIỂN DÂN TỘC VIỆT NAM. Nhận được thư kêu gọi của Ban LL họ Đinh VN, Người họ Đinh Phú Yên đã tập hợp nhau lại với tinh thần, bình đẳng, đã nhất trí suy tôn Đại tá Đinh Thanh Hải làm Trưởng Ban LLLT họ Đinh tỉnh Phú Yên. Ngay sáng hôm sau ngày 10/11 Ban LL LT tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ ra mắt, với sự hiện diện của Đoàn Đại diện Ban LL họ Đinh VN và Ban LL họ Đinh Quảng Ngãi trong tình cảm yêu thương chan hòa, thắm tình đoàn kết. Đoàn đã cùng nhau đi tham quan thắng cảnh Gành dĩa đá (hay còn được người dân gọi là Gành đá đĩa) nằm tại xã An Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên như một con ong khổng lồ ngày đêm chuyện trò cùng sóng biển mênh mang cách thành phố Tuy Hòa chừng 40km. Nằm ở giữa đất nước cong cong hình chữ S, xứ Nẫu Phú Yên là nơi giao thoa nhiều vùng văn hóa khác nhau để tạo nên nét hài hòa đặc sắc riêng. Con người xứ Nẫu chân chất thật thà trong từng câu nói, e dè với người lạ nhưng tấm lòng thiệt tình mến khách. Cùng với nhiều danh lam thắng cảnh, vẻ đẹp chân phương người dân xứ Nẫu đã hòa quyện vào nhau hấp dẫn du khách phương xa tìm đến và mang về một hình ảnh, một nỗi nhớ khắc khoải khôn nguôi.
Gành đá dĩa Phú Yên được tạo ra bởi sự phun trào của dòng dung nham cực nóng bị co lại khi gặp nhiệt lạnh của nước biển đã hình thành nên những phiến đá kỳ thú đặc sắc nhất như hiện nay. Được vỗ về quanh năm bởi làn nước trong xanh của biển, hơi sương của mây trời, Gành đá dĩa sừng sững như tượng đài bất di bất dịch đánh gục trí tòa mò của bất kỳ vị du khách khó tính nào.
Đến Gành đá dĩa mùa nào cũng đẹp, từ quang cảnh lúc bình minh lên đến khi hoàng hôn buông cùng ánh đèn vàng leo lét cũng đều mang lại vẻ đẹp ma mị và nên thơ cho du khách thưởng thức. Theo người dân nơi đây kể lại rằng, vào đầu tháng 2 và mồng 10 tháng 8 âm lịch hàng năm, ngư dân Tuy An nói riêng và Phú Yên nói chung sẽ tổ chức lễ cầu ngư để bắt đầu và kết thúc vụ cá, du khách đến với Gành đá dĩa vào thời điểm này không những chiêm ngưỡng được danh thắng kỳ quan mà còn trải nghiệm được không khí sôi động của lễ hội quan trọng bậc nhất trên dải đất biển thân thương. Đoàn chúng tôi tới đây đúng vào giữa trưa trời nắng hưng cảm thấy mát mẻ dễ chịu là thường, nếu là người yêu thích thiên nhiên hoang dã, muốn chìm đắm hoàn toàn vào thế giới của tự nhiên thì du khách có thể lựa chọn hình thức ngủ ngoài lều ngay tại bãi Bàng gần Gành đá dĩa để có một đêm tuyệt vời. Từ trên cao, Gành đá dĩa hiện ra như một chú ong khổng lồ đang tịnh tâm yên vị làm người bạn tri kỉ của biển. Khi đến gần hơn, từng phiến đá lục giác lộ ra như bậc thang đưa lối du khách bước qua nhiều con đường để ngắm nhìn thật rõ từng khoảnh khắc tuyệt diệu của tạo hóa. Đi sâu xuống dưới gành một chút, du khách sẽ bắt gặp một hang động sâu thẳm với từng đợt sóng vỗ vào đá tung bọt trắng xóa, thanh âm tựa tiếng đàn thổn thức bản tình ca của biển âm thầm theo năm tháng không bao giờ nguôi.
Đến với Gành đá dĩa, du khách không chỉ lạc vào thế giới tuyệt mỹ của thiên nhiên, mà còn cả một không gian đặc sản vô cùng phong phú và đa dạng để làm quà cho gia đình và người thân. Từ những chiếc vỏ ốc, vỏ sò, san hô đơn giản qua bàn tay tinh xảo đã biến thành chiếc móc khóa, chuông gió đẹp mắt. Hay từ vỏ dừa đơn xơ bình dị đã trở thành tác phẩm nghệ thuật tranh khảm tinh tế mang đậm nét đẹp của Phú Yên . Thiên nhiên thơ mộng đã kéo đoàn chúng tôi tối mới về nơi tập kết ban đầu. Sau 3 ngày chuyến công du tìm hiểu về dòng họ Đinh Túy Hòa- Phú Yên, Với tinh thần trách nhiệm là người được phân công phụ trách miền Trung- Tây Nguyên, ông Đinh Xuân Sàm cùng Ban LL họ Đinh Quảng Ngãi đã tổ chức Đoàn đi tìm hiểu- nối kết thành lập ban LLLT Phú Yên, được sự giúp đỡ, tham gia nhiệt tình, chân thành của Ban LL họ Đinh Quảng Ngãi, của anh Đinh Nho Công, Anh Đinh Xuân Long và Ban LL họ Đinh Thừa Thiên Huế, chuyến đi tìm hiểu kết nối dòng họ Đinh các tỉnh thành,thành công tốt đẹp ngoài mong muốn. Hy vọng một ngày không xa Ban LL họ Đinh ở các tỉnh, thành sẽ tập hợp, đoàn kết rộng rãi con cháu họ Đinh, cùng các dòng họ khác trong cả nước đoàn kết xây dựng đất nước giầu đẹp văn minh .
Xin mượn lời kết của cụ Nguyễn Du:
“ Mấy lời tấm phúc ruột rà
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”
 
Top