Miếu Bà Vàng Tại Mũi Né Phan Thiết

mieuba6.jpg

Cổng vào Miếu Bà Vàng ở Phan Thiết
.
Tôi tình cờ thấy kênh YouTube Travel Đình Hiệp chia sẻ trên Youtube: Đi du lịch Mũi Né đừng bỏ qua chỗ này: Miếu Bà Vàng trùng tu từ năm 1860
Mong rằng Miếu Bà Vàng sẽ có người quan tâm, trùng tu, bảo vệ trước nạn tham lam của con người...
Tâm linh, thờ phụng, là nét đẹp của tâm hồn Việt, phong tục ngàn đời của người Việt, nhưng hiện nay đang bị bào mòn đi, thậm chí tàn phá một cách "vô tội vạ", đập bỏ những công trình mà tuổi đời ngoài trăm năm. Như Miếu Bà Vàng là hơn 160 tuổi, vì trước đó không biết đã có từ năm nào, tới năm trùng tu đã là năm 1860.
Nhìn thấy cảnh Miếu Bà Vàng qua video clip của anh Đình Hiệp mà tôi vô cùng chạnh lòng, nên đăng tải lên mạng xã hội, như một sự lan truyền, mong sao những người "cán bộ" với người dân ở đó sẽ ra tay cứu giúp, bảo vệ.
Chỗ này gần Hòn Lao - xa xa là Hòn Rơm, của biển Mũi Né... Những HÒN ở Phan Thiết đã bị bán cho người ta san bằng và kinh doanh, những khu vui chơi, nghỉ dưỡng.
.
mieuba2.jpg

Miếu Bà Vàng đại trùng tu từ năm Canh Thân 1860.
.
mieuba4.jpg

Nơi thờ tượng Phật còn nguyên vẹn, chưa bị đập phá.
.
mieuba7.jpg

Nơi thờ tự đã bị ai đó đập phá
.
Anh Đình Hiệp chia sẻ: "Linh thiêng, biểu tượng gì cũng banh chành! Chỗ được coi là linh thiêng nhứt ở Mũi Né là miếu Bà Vàng, có từ lâu đời, thấy ghi trùng tu năm 1860, nơi này do người dân mũi né làm miếu thờ bà. Theo lời họ thì không ai dám tới nơi này phá phách hay có hành vi vô lễ sẽ bị bà bẻ tay, bẻ chân, đây cũng là nơi ngư dân đến cầu an và mong được cá trước khi ra khơi đánh cá, với tui đây còn là một nơi đẹp nhứt Mũi Né. Nhưng khách du lịch không biết hoặc sợ ma không dám đến, từ biển vô là một thung lũng trải dài với nhiều mồ mả nằm phía sau miếu bà, thỉnh thoảng có vài tay Tây ba lô mò tới ,điều bất ngờ khi đến đây cùng với một người Mũi Né, đã buồn bã khi thấy lư hương, nhang đèn tại mộ Bà và tượng Phật Quan Âm bị phá banh chành, và có lẻ khu này đã bán cho nhà đầu tư, khi nhìn thấy hàng rào của khu resort đã dựng lên những vách chắn. Còn Hòn Rơm như là một biểu tượng của Mũi Né mà ai cũng biết thì đã được resort làm vách rào chắc chắn bao quanh, người dân ở đây nói họ đang cho nổ và lấy đi rất nhiều đất đá từ Hòn Rơm, tui thì thấy cái đỉnh của Hòn Rơm đang bị sạt,san bằng. Thật ngu xuẩn với kiểu làm du lịch chỉ biết dollar"
.
mieuba5.jpg

Cảnh đẹp mê ly như vậy là sự thèm khát của những con người có tiền - nhưng thiếu đạo đức, coi thường tâm linh.
.
mieuba8.jpg

Mong sao nơi này bình yên như vốn đã có từ hơn trăm năm nay.
.
Mời quý vị coi video clip
.
ĐINH THANH HẢI
 
Last edited:
Top