Nghe tiếng mưa rơi

Dinh Trong Phuc

Moderator
Staff member
Ký ức là cách để bạn gìn giữ những thứ mà bạn yêu thuơng, những thứ nói về bạn, và là những thứ bạn chẳng bao giờ muốn mất.

""Memory is a way of holding on to the things you love, the things you are, the things you never want to lose." unknown quote



<embed src="http://www.nhaccuatui.com/m/Vcg3m31SN0" flashvars="target=blank&autostart=false" allowscriptaccess="always" quality="high" wmode="transparent" type="application/x-shockwave-flash" height="80" width="80">ON/OFF=AUDIO

GIỌT MƯA THU(Đặng thế Phong)/ Hoang Oanh


tặng bà xã Túy Huệ







-Anh đó hả?
-Ờ anh đây !
-không nghe gì hết ! Mưa lớn quá anh ơi !
- anh tạm cúp máy , gọi sau cũng được cả uổng thẻ nghe !

Rõ ràng tôi nghe tiếng bà xã tôi cùng cả tiếng mưa rào rạt trên mái tôn nhà mẹ tôi nữa. Nhưng phía VN thì bà xã tôi không thể nghe tiếng tôi được vì bị tiếng mưa át đi rất mạnh . Thế là tôi đành gác máy.


Trời chưa sáng; mấy hôm nay ngủ một mình nên tôi thức dậy sớm hơn thuờng lệ. Ngồi thừ trước computer, bên ly trà còn bốc khói , ly cà phê chắc đang nhỏ giọt ngoài kia. Sáng nay tôi mới phác giác ra mình vắng nghe tiếng mưa rơi lâu lắm rồi. Bên này nhà cửa kín quá, chẳng có khi nào tôi nghe được tiếng mưa, họa chắng nhìn ra cửa kiếng thấy những giọt mưa đang rơi trên cây plume mà tưởng tượng tiếng mưa rơi.


Ngày đó lâu lắm rồi , trên mảnh vườn khu rẫy tôi thuờng chống cuốc đứng nhìn màn mưa đen kịt phía xa đang tiến dần đến mà chuẩn bị chạy . Mưa chưa đến đã nghe tiếng rào rạt dữ dội . Muôn triệu tiếng rơi trên ngàn cây kẻ lá cộng huởng lại với nhau đã tạo nên thứ âm thanh dữ dội đến thế ! Những lằn chớp sáng lóe của sét, tiếp nối những tiếng nổ ầm ầm của sấm đó là những gì tôi còn nhớ . Những cơn mưa rào đầu mùa tháng ba, tháng tư âm lịch, là những cơn mưa của hi vọng, của tính toan cho bao hạt bắp nẩy mầm xanh tốt hay đám mạ thêm xanh. Giờ bên quê nhà, những cơn mưa thưa dần chuyển ra huớng Trung . Và tháng bảy tháng tám âm "
nước nhảy lên bờ", những màn mưa sẽ dày đặc ngoài Huế cùng Quàng trị. Tiếp đến, "trời hành cơn lụt mỗi năm", gieo bao đói nghèo lên người dân lam lủ.

Xứ người , mưa chẳng mang ý niệm nào . Không vui, buồn, sướng, khổ, và cũng chẳng mang ý nghĩa nào cho hi vọng , phấn kich, hay ủy mị mông lung trong hồn người khi mưa về, màn trời mây xám giăng giăng như thời gian tôi còn ở bên nhà.


Mưa quê huơng , âm thanh trên lá, râm ran trên mái tôn nhà , những cộng huởng của niềm vui, nguồn nước
chứa chan, đem mạch sống đến từng nhà. Và thời trẻ con , mưa là vui chơi ,là lội nước, là thả trôi bao chiếc thuyền giấy nho nhỏ trên trọt nước trước hiên.

Cuộc đời có những cái thiếu; tình yêu- tiền bạc- công danh- quyền thế. Nhưng riêng tôi , tiếng mưa hôm nay nghe qua điện thoại khi tôi nói chuyện với vợ tôi đang về thăm quê nhà , mới biết rằng : thì ra con người còn thiếu còn nhớ nhiều thứ lắm.
Hôm nay TIỀNG MƯA RƠI đem lại cho tôi bao hoài niệm man mác trong lòng .
.

Đinh Trọng Phúc 7/6/2012


 
Top