Bánh Canh Cá Lóc Quảng Trị Tại Sài Gòn - Quán O Hạnh

Đinh Thanh Hải

Administrator
Staff member

BÁNH CANH CÁ LÓC Ở SÀI GÒN​

0C681D2E-2B38-41CB-9524-299890D8FFF9.jpeg

Hai vợ chồng tôi tại quán O Hạnh
.
Từ lúc còn ở nhà, mạ tôi thường hay nấu những món ăn quê cho chúng tôi ăn: Bánh xèo, bánh đúc, bánh lọc, bánh canh ... Món bánh canh tui khoái lắm, lúc thì mạ nấu bánh canh cá lóc, lúc là vịt, lúc thịt với tôm. Để các con ăn không ngán, mỗi lần mạ nấu bánh canh tôi ăn đến no căng cả bụng, mắt vẫn đòi ăn mà bụng no không thể nào ăn được nữa. Vô Sài Gòn, tôi hay lần tìm những quán ăn miền trung, cứ nơi nào nghe bà con giới thiệu ngon là tôi lần tìm. Cũng có nhiều quán không tên và ít người biết đến, ghé vào ăn ôi chao ui ngon chi lạ, cách nấu vẫn mang đậm gia vị của quê, đậm đà và cay xé lưỡi, nhiều khi ăn xong mồ hôi chảy như xông hơi, vừa ăn tay vừa quẹt mồ hôi chảy, miệng thút thít, mũi hít hít. Nhiều người nhìn tôi ăn mà họ phát thèm: Ôi lão này ăn gì mà như chết đói, bao nhiêu lâu rồi không ăn chẳng biết nữa? Hay tại nó ngon quá nên lão ăn như thế ?
Hồi tôi còn ở Lê Quang Định Gò Vấp, có lần tôi đi từ đường Bạch Đằng quận Bình Thạnh rẻ phải vào đường Phan Chu Trinh, thì thấy một quán Hải Lăng - bánh canh cháo bột cá lóc nằm ở số 44 Phan Chu Trinh, phường 14, Bình Thạnh, ghé vào ăn thử xem ngon không?



Quán bánh canh cá lóc tại Phan Chu Trinh, phường 14, Bình Thạnh.
.
Chủ quán là một O quê người Hải Lăng, dáng người đậm, miệng luôn cười giòn tươi, nói chuyện với khách rất vui vẻ. O bê ra một tô bánh cánh đầu cá lóc với bộ lòng, ôi chao ui thiệt đã. Hôm đó tôi ăn liền hai tô, bụng no mà miệng cứ muốn ăn thêm. Và từ đó tôi mỗi lần đi đâu ngang qua đó đều ghé vào ăn một tô cho đã đời.


Tô bánh canh nhìn thôi đã thèm
.
Hôm rồi tôi ghé lại ăn, thì mới biết O ni có hai quán bánh bánh canh, một ở đường Phan Chu Trinh và một quán ở đường Nơ Trang Long, góc giao nhau với đường Lê Quang Định, quán nằm một bên cây xăng. Tôi sẽ đến đó ăn xem không gian ở đó ra sao?


Bánh canh cá lóc Hải Lăng, 96 Nơ Trang Long, phường 14, quận Bình Thạnh - điện thoại: 08.22462440 - 0907219372
Quán to rộng, nằm ngay mặt tiền, thì ra quán đây là cơ sở chính. Nằm ngay đây mà bấy lâu nay đi qua đi về tôi chẳng chú ý gì nên không hề biết. Tôi ngạc nhiên ủa vẫn là O quen bán ở đây. Nhưng chắc O không nhận ra tôi là ai đâu, khách sang sông làm sao người đưa đò nhớ hết, quán cả trăm người ra vào làm sao nhớ. Lần hỏi ra thì biết O tên là O Hạnh, quê ở xóm Trung Đơn, xã Hải Thành huyện Hải Lăng, Quảng Trị


O Hạnh đang làm bánh canh cho khách
.

Tô bánh canh ngon quá.
.
Tò mò hỏi chuyện O đôi câu, O nói xưa mê món bánh canh ni lắm, thường hay đi ăn ở dưới đường Phạm Văn Hai. Lúc nớ O lấy chồng người Quảng Nam, hai vợ chồng mở quán Gà Ta Tam Kỳ, những con gà ở xứ Quảng quê chồng mang vô để phục vụ cho những người mê món gà ta: Gà chặt, xé lá chanh. Nếu ai là người quê Quảng Trị thì O Hạnh bóp theo kiểu quê xưa mạ hay bóp, rau răm, hành, chanh với muối tiêu. Ở quán O lượng khách rất đông, nhớ lại ngày đó khi thấy quán bán đắt khách, chủ nhà đòi nâng giá tiền lên gần gấp đôi, trong khi hợp đồng O ký 3 năm. Chủ nhà chấp nhận trả tiền cọc và tiền đền bù thiệt hại. Nhưng quán đang bán được khách nên phải ngậm ngùi chấp nhận trả tiền thuê cao lên.
O nói: Ở quán có nhiều người Quảng Trị tới ăn lắm, có eng chi mà cao, cao, ăn nói rất vui, nhà ở sau này nè ... Tôi trả lời vài cái tên, và cuối cùng là chú Lê Bá Tâm, cháu của họa sĩ Lê Bá Đảng là người thường ghé quán O mua gà. Nhiều lần nhà có tiệc đều đặt ở quán O Hạnh, nhân viên mang đến tận nhà.
Nghe O kể hấp dẫn quá, bụng vừa ăn xong một tô bánh canh no bụng rồi, nhưng vẫn nhờ chính O Hạnh bóp một dĩa thịt gà ăn thử.
Nhiều người đến ăn bánh canh họ yêu cầu O Hạnh trực tiếp bóp thịt gà cho họ ăn, vì cách O bóp nó ngon và hợp khẩu vị. Những đầu bếp, chế biến món ăn họ có năng khiếu và tài riêng. Đôi khi truyền nghề lại cho người khác đúng công thức, cách làm nhưng lại không ngon bằng.


Dĩa thịt gà bóp theo cách quê Quảng Trị thường bóp.
.

Bà chủ quán miệng cười cười nói nói, lúc tiếng Quảng Trị, lúc tiếng quê chồng Quảng Nam ... O vô ở Quảng Nam lúc nhỏ.
Khách vô ăn nghe O nói chuyện và cười thế thì ăn càng ngon hơn, khách nào cũng như khách nào O tiếp đón nồng hậu, nhiệt tình. Ai gọi chi là lon ton chạy lại và làm ngay yêu cầu của khách. Ở quán O thường hay nhận các em ở quê Quảng Trị vô làm giúp việc, đứa mô học hành xong nghề thì lại chào quán O để ra đời. O Hạnh nói: Mỗi lần nhận đứa mô từ quê vô làm cực lắm, phải coi hắn đi đứng, ăn ở, sinh hoạt, đi chơi ban đêm dù khuya mấy cũng về nhà. chứ có chuyện thì mần răng mà ăn nói với ba mạ hắn ở ngoài quê.Lại thêm một địa chỉ quán bánh canh ngon giữa Sài Gòn, ai đó đi ngang qua quận Bình Thạnh thì hãy ghé cùng thưởng thức tô bánh canh Hải Lăng hay một dĩa gà Tam Kỳ do chính tay O bóp muối tiêu, rau răm nhé !

Chúc quán O luôn là địa chỉ thân yêu của những người con quê miền trung nói chung và Quảng Trị nói riêng ghé thưởng thức !

Sài Gòn 02-06-2015
Đinh Thanh Hải
.............
Địa chỉ quán Bánh canh cá lóc của O Hạnh:
Quán 1: 96 Nơ Trang Long, phường 14, quận Bình Thạnh - điện thoại: 08.22462440 - 0907219372
Giờ mở cửa: từ lúc 6 giờ sáng và đóng cửa lúc 12h đêm.
 
Last edited:
Top